Vietnamese English

Tìm hiểu về rủi ro an toàn của pin EV

Với sự phổ biến ngày càng tăng của xe năng lượng mới trên thị trường, các vấn đề an toàn, đặc biệt là hiện tượng thoát nhiệt, đang ngày càng nhận được sự quan tâm của công chúng. Một khi hiện tượng thoát nhiệt xảy ra, nó có thể gây ra hỏa hoạn hoặc thậm chí nổ, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến an toàn cá nhân và tài sản. Do đó, việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng thoát nhiệt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương ứng là đặc biệt quan trọng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mất kiểm soát nhiệt ở xe năng lượng mới, bao gồm các yếu tố vật lý như va chạm bên hông hoặc phía sau, va chạm đáy và thủng vật thể lạ, cũng như các điều kiện môi trường như sạc dòng điện cao, nguồn đánh lửa bên ngoài, xe bị ngập nước và các vấn đề kỹ thuật như pin không ổn định, đoản mạch bên trong và bên ngoài do rung động và lỗi điều khiển rơ le/cầu chì.

 

1. Va chạm

Va chạm bên hông và phía sau thường dẫn đến hiện tượng mất kiểm soát nhiệt của bộ pin. Trong giai đoạn thiết kế và sản xuất xe, chúng ta nên sử dụng vật liệu có độ bền cao để tăng cường khả năng chống va đập của kết cấu thân xe, nhằm nâng cao khả năng bảo vệ khi va chạm. Đồng thời, trong quá trình bảo dưỡng và bảo trì hàng ngày, không thể bỏ qua việc kiểm tra hiệu suất an toàn của kết cấu xe và hệ thống pin, và bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng đều cần được thay thế kịp thời.

 

2. Va chạm từ dưới lên

Kiểm tra đáy cũng không thể bị bỏ qua. Bởi vì trong quá trình vận hành thực tế của xe năng lượng mới, điều kiện làm việc ở đáy xe rất phức tạp và đa dạng. Cạo đáy, chạm đáy và đập/thủng bi là những tình trạng thường gặp khi sử dụng đáy xe, có thể gây hư hỏng bộ pin và dẫn đến nguy cơ mất an toàn. Kiểm tra đáy xe bao gồm đập bi đáy, nén đáy và đâm thủng đáy, mô phỏng các điều kiện làm việc khác nhau gặp phải ở đáy xe trong quá trình lái.

Sau thử nghiệm va đập đáy, độ bền cấu trúc và khả năng chống va đập của bộ pin đã được kiểm chứng. Bộ pin vỏ cứng có hiệu suất vượt trội nhờ khả năng hấp thụ năng lượng va đập hiệu quả của vỏ kim loại. Thử nghiệm nén đáy tiếp tục kiểm chứng độ ổn định của bộ pin dưới áp suất cao, đảm bảo an toàn và độ tin cậy của bộ pin ngay cả trong những tình huống khắc nghiệt. Mặc dù thử nghiệm đâm thủng đáy có các điều kiện nghiêm ngặt, nhưng nó có thể hiểu được phản ứng an toàn của pin một cách trực quan khi cấu trúc bên trong bị hư hỏng, cung cấp phản hồi có giá trị cho việc thiết kế và sản xuất pin.

Việc tăng cường khả năng bảo vệ của kết cấu gầm xe là chìa khóa để ngăn ngừa hiện tượng mất kiểm soát nhiệt do va chạm từ gầm xe. Bên cạnh việc sử dụng vật liệu có độ bền cao trong quá trình thiết kế và sản xuất, việc bảo dưỡng và bảo trì xe hàng ngày cũng cần được chú trọng để đảm bảo tính toàn vẹn của kết cấu gầm xe và hệ thống ắc quy.

 

3. Sự xâm nhập của vật lạ

Sự xâm nhập của vật lạ cũng là một mối đe dọa tiềm ẩn. Để ngăn chặn vật lạ xâm nhập vào các bộ phận quan trọng như hộp pin hoặc bộ tản nhiệt động cơ, chúng ta cần cải thiện khả năng bảo vệ của các bộ phận này. Điều này cũng đòi hỏi việc cân nhắc sử dụng vật liệu bền hơn và chắc chắn hơn trong quá trình thiết kế và sản xuất. Đồng thời, việc kiểm tra và bảo trì thường xuyên tính toàn vẹn của các bộ phận này cũng rất cần thiết.

 

4.Chập mạch

Nhiệm vụ cốt lõi của thiết bị kiểm tra trong quá trình thử nghiệm ngắn mạch là mô phỏng tình trạng ngắn mạch bên trong pin. Bằng cách đo chính xác sự thay đổi dòng điện và điện áp do pin tạo ra trong trạng thái ngắn mạch, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu sâu hơn về các thông số quan trọng như đặc tính nhiệt độ tăng vọt và đặc tính phản ứng điện hóa bên trong pin. Những dữ liệu và bằng chứng thực nghiệm này không chỉ có giá trị tham chiếu cao cho việc đánh giá hiệu suất an toàn của pin mà còn cung cấp cơ sở khoa học quý giá cho việc thiết kế và tối ưu hóa pin sau này.

 

5. Lửa bên ngoài

Nguồn lửa bên ngoài cũng là một yếu tố không thể phủ nhận. Để nâng cao khả năng chống cháy của pin điện, chúng ta cần sử dụng vật liệu chống cháy và các biện pháp cách ly cháy hiệu quả ngay từ khâu thiết kế và sản xuất. Đồng thời, người dùng cũng nên tránh đỗ xe gần các vật liệu dễ cháy trong quá trình sử dụng hàng ngày và luôn chú ý đến an toàn phòng cháy chữa cháy.

 

6. Sự đắm chìm

Việc xe bị ngập nước cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng mất ổn định nhiệt. Để ngăn nước ăn mòn ắc quy, cần chú ý thực hiện các biện pháp chống thấm nước trong quá trình thiết kế và sản xuất xe. Đồng thời, người dùng cũng nên tránh lái xe qua vùng nước ngập hoặc đỗ xe ở những khu vực dễ bị ngập nước trong quá trình sử dụng.

 

7.Rung động

Sự không đồng nhất trong nguồn điện của pin, đoản mạch bên trong và bên ngoài do rung động, và các vấn đề kỹ thuật như lỗi điều khiển rơle/cầu chì cũng có thể dẫn đến hiện tượng mất kiểm soát nhiệt. Để giải quyết những vấn đề này, chúng ta cần áp dụng hệ thống quản lý pin tiên tiến, dây dẫn và đầu nối chất lượng cao trong giai đoạn thiết kế và sản xuất, cũng như rơle và cầu chì chất lượng cao. Đồng thời, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và duy trì trạng thái hoạt động của các thiết bị này trong quá trình sử dụng hàng ngày.

DGBELL cung cấp cho khách hàng thiết bị kiểm tra xe năng lượng mới đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho xe năng lượng mới. Chúng tôi cung cấp các giải pháp thiết bị kiểm tra toàn diện cho ô tô, linh kiện ô tô, ắc quy ô tô, v.v.

Bình luận của bạn
Zalo GPower Vietnam - Your trusted partner, Your best friend, Your family telephone GPower Vietnam - Your trusted partner, Your best friend, Your family 0936093289